Màu sắc năm 2023 – PANTONE 18-1750 Viva Magenta

307 lượt xem

Vừa qua, Viện màu sắc PANTONE vừa công bố màu sắc của năm 2023 trước sự chờ đón và háo hức của đông đảo nhà làm sáng tạo và nghệ thuật. PANTONE 18-1750 Viva Magenta được mô tả là “bắt nguồn từ sắc đỏ, thể hiện cho sức mạnh mới” đã chính thức trở thành “Color of the Year 2023” (Màu sắc của năm 2023).

Màu sắc này cũng được giới thiệu bằng các từ như mạnh mẽ, trao quyền, không biên giới, táo bạo và toàn diện. “Viva Magenta là dũng cảm và không sợ hãi và là một màu sắc tạo rung động mà sự phấn khích của nó thúc đẩy cảm giác vui vẻ, lạc quan, viết nên một câu chuyện mới”, các chuyên gia của viện cho biết.

“Một gam màu độc đáo cho một thời điểm khác thường”

Viện Màu sắc Pantone là đơn vị nghiên cứu màu sắc nổi tiếng thế giới. Năm 2000, cơ quan này được chú ý khi giới thiệu màu xanh thiên thanh, một gợi ý mang tính biểu tượng cho làng thời trang ở thời điểm đó. Theo Laurie Pressman, phó Chủ tịch của viện, chương trình lựa chọn màu sắc của năm nhằm mục đích làm nổi bật mối quan hệ giữa màu sắc và văn hóa. Màu sắc của năm được chọn vì chúng phản ánh văn hóa toàn cầu tại một thời điểm cụ thể. Quá trình lựa chọn liên quan đến việc xem xét mọi thứ, từ ngành công nghiệp giải trí, du lịch đến công nghệ, sự kiện văn hóa và điều kiện kinh tế xã hội, để phân tích và dự báo xu hướng.

Pantone đã phát minh ra một gam màu hoàn toàn mới cho năm 2022: Very Peri, một màu tím nhạt tượng trưng cho lòng dũng cảm và sự sáng tạo.

Năm nay, các chuyên gia đã quan sát thấy “sự đánh giá cao và nhận thức về thiên nhiên”: Mọi người đang mang nhiều cây cỏ vào nhà, tìm thấy niềm vui mới trong hoạt động giải trí, du lịch ngoài trời sau thời gian dịch bệnh và tìm cách nuôi dưỡng “các thành phần mang lại sự sống” do hậu quả của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra còn có lý do thuộc khía cạnh tâm lý, tình cảm. Pantone cho biết sắc đỏ cân bằng giữa sự táo bạo và niềm vui, sự tự tin và tính nhân văn. Điều đó được ví von như cách không gian kỹ thuật số đã đẩy nhanh quá trình toàn cầu hóa, cho phép mọi người kết nối với những người khác và làm sâu sắc thêm sự đồng cảm.

Viva Magenta có nguồn gốc tự nhiên từ cochineal, một loài côn trùng. Ảnh: Forbes.

“Màu của năm 2023″ được kết hợp sự phong phú, ấm áp và sức mạnh của các vật chất tự nhiên với những chân trời phong phú, rộng mở của thế giới kỹ thuật số. Trong ba năm trong đại dịch vừa qua, đối mặt với chiến tranh, nền kinh tế không ổn định, bất ổn xã hội, sự đổ vỡ chuỗi cung ứng và biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, chúng ta cần phải hàn gắn. Tuy nhiên, chúng ta cần tìm động lực để tiếp tục. Ở đây, Viva Magenta đem đến cả sức mạnh và sự duyên dáng, đồng thời đưa mọi người ra thế giới với niềm vui mà chúng ta hằng khao khát”. Bắt nguồn từ nguyên thủy, PANTONE 18-1750 Viva Magenta kết nối lại chúng ta với vật chất ban đầu. Kêu gọi sức mạnh của thiên nhiên, khích lệ tinh thần của chúng ta, giúp chúng ta xây dựng sức mạnh ngay chính bên trong mình.

Viva Magenta là một “màu sắc bắt mắt phổ quát”, cung cấp các mẹo về cách kết hợp màu sắc trong tủ quần áo, nhà ở và thiết kế đồ họa của bạn, theo Pantone.

“Trong thời đại công nghệ này, chúng tôi tìm cách lấy cảm hứng từ thiên nhiên và những gì có thật. PANTONE 18-1750 Viva Magenta thuộc họ màu đỏ, và được lấy cảm hứng từ màu đỏ của màu cánh kiến, một trong những loại thuốc nhuộm quý giá nhất thuộc họ thuốc nhuộm tự nhiên, cũng như là một trong những loại thuốc nhuộm mạnh nhất và sáng nhất mà thế giới từng biết đến.”

Leatrice Eiseman – CEO, PANTONE Color Institute chia sẻ

Tại sao màu sắc của năm lại quan trọng?

Pantone đã biến màu sắc thành một “ngôi sao” của các ngành một cách hiệu quả, giáo sư lịch sử kinh doanh Regina Blaszczyk của Đại học Leeds nói với Planet Money’s The Indicator vào năm 2020. Màu sắc được chọn trong năm của Pantone tiếp tục ảnh hưởng đến quá trình phát triển sản phẩm và quyết định mua hàng trong mọi ngành công nghiệp, bao gồm thời trang, thiết kế công nghiệp và bao bì sản phẩm.

Màu sắc thậm chí quyết định hành vi của người tiêu dùng cũng như sự thể hiện bản thân và giao tiếp. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy 85% người mua hàng lựa chọn các sản phẩm dựa trên màu sắc. Pressman nói: “Màu sắc là một loại ngôn ngữ hình ảnh mà tất cả chúng ta đều hiểu, một ngôn ngữ có thông điệp vượt qua giới tính, thế hệ và khu vực địa lý. Tìm hiểu thêm về ý nghĩa độc đáo của các màu sắc cụ thể mang lại tiếng nói giúp chúng ta trở thành một xã hội gắn kết chặt chẽ hơn, cung cấp cho mọi người sự hiểu biết toàn diện hơn về đồng loại và cộng đồng của mình”.

Giới thiệu về viện màu PANTONE ™

Viện màu sắc Pantone là đơn vị kinh doanh của Pantone chuyên làm nổi bật các màu sắc hàng đầu trên sàn diễn theo mùa, chọn Màu Pantone của năm, dự báo xu hướng màu sắc toàn cầu và tư vấn cho các công ty về màu sắc cho sản phẩm và nhận diện hình ảnh thương hiệu. Thông qua dự báo xu hướng theo mùa, tâm lý màu sắc và tư vấn màu sắc, Viện màu sắc Pantone hợp tác với các thương hiệu toàn cầu để tận dụng hiệu quả sức mạnh, tâm lý và cảm xúc của màu sắc trong chiến lược thiết kế của họ.

Lưu ý nhỏ: Độ hiển thị màu ở các máy tính khác nhau, màu sắc bản in bên ngoài có thể đậm hoặc nhạt hơn không đáng kể so với trên màn hình. Quý khách có thể gửi file đặt in tại đây: info.ngocchauanh@gmail.com và Hotline đặt in 0909.418.880 hoặc Fanpage để được chúng tôi tư vấn được chính xác nhất!